* TÓM TẮT QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP (HCIE).
1. THÀNH LẬP :
năm 1989 trung tâm nghiên cứu giáo dục trẻ khuyết tật.
Năm 2007: trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
Cho người khuyết tật.
2. TỔ CHỨC BỘ MÁY: 28
ban giám đốc: 02
giáo viên: 17
nhân viên:09
phòng chuyên môn:03
+ phòng hỗ trợ can thiệp sớm: 6 gv
+ phòng hỗ trợ giáo dục hoà nhập: 5 gv và 01 nv
+ phòng hỗ trợ giáo dục kỹ năng đặc thù: 6 gv
phòng chức năng:01
+ phòng hành chánh quản trị: 8 nv
QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GDHN CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT
- Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; được thành lập theo Quyết định số 210/QĐ-UB ngày 24 tháng 4 năm 1989 của Ùy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc thành lập Trung tâm nghiên cứu giáo dục trẻ khuyết tật trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố. Năm 2007, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2646/QĐ-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2007 về đổi tên Trung tâm nghiên cứu giáo dục trẻ khuyết tât thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho đến nay.
NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM
1. Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.
2. Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
3. Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.
4. Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.
(Trích Điều 5, Chương I, Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT ngày 28/12/2022)
HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM
1.PHÁT HIỆN SỚM, CAN THIỆP GIÁO DỤC SỚM
- Trung tâm tổ chức phát hiện sớm thông qua đánh giá, phân loại nhu cầu giáo dục từ đó tư vấn hoặc đưa ra kế hoạch can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật.
- Trung tâm tổ chức can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật theo kế hoạch đã được xây dựng.
- Phối hợp với gia đình người khuyết tật và các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật và thực hiện can thiệp giáo dục sớm.
2.HỖ TRỢ GIÁO DỤC HÒA NHẬP
- Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;
- Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu.
- Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật.
- Tham gia huy động học sinh khuyết tật đến trường.
- Hỗ trợ, tư vấn cho cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật.
- Trung tâm xây dựng kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập trên địa bàn được giao phụ trách, phù hợp với khả năng đáp ứng của Trung tâm.
3.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC TẠI TRUNG TÂM
- Trung tâm tổ chức dạy học và giáo dục theo kế hoạch giáo dục của Trung tâm
- Tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với dạng, mức độ khuyết tật
- Học sinh học tập tại Trung tâm được giáo viên phối hợp với cha mẹ/người giám hộ để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC
- Xây dựng nội dung, bồi dưỡng phương pháp và chuyển giao công nghệ giáo dục người khuyết tật cho cán bộ quản lý, giáo viên và những người có liên quan.
- Rèn luyện các kỹ năng đặc thù đáp ứng nhu cầu giáo dục của người khuyết tật.
- Phục hồi chức năng đáp ứng nhu cầu giáo dục của người khuyết tật tại gia đình và cộng đồng.
- Tổ chức cho người khuyết tật tham gia các hoạt động xã hội tại cộng đồng.
- Thực hiện các dịch vụ hỗ trợ cần thiết khác cho người khuyết tật và học viên khác liên quan đến người khuyết tật.
(Trích Điều 13,14,15,16,17,18, Chương III, Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT ngày 28/12/2022)